รู้จักโครงการD.A.R.E.THAILAND อย่างละเอียด

รายงานเชิงโต้ตอบ: โครงการ D.A.R.E. ประเทศไทย

เจาะลึกโครงการ D.A.R.E. ประเทศไทย

เว็บแอปพลิเคชันเชิงโต้ตอบเพื่อสำรวจข้อมูลโครงการการศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในเด็กนักเรียน ตั้งแต่หลักการทำงาน ผลลัพธ์ ไปจนถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์

เริ่มสำรวจข้อมูล

ภาพรวมโครงการ D.A.R.E.

โครงการ D.A.R.E. (Drug Abuse Resistance Education) คือการผนึกกำลังของสถาบันสำคัญในสังคมเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้แก่เยาวชน โดยมีหัวใจหลัก 4 ประการ

ใครสอน? (Who)

"ครูตำรวจ D.A.R.E." เจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบที่ผ่านการฝึกอบรมมาโดยเฉพาะ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือและเป็นแบบอย่างที่ดี

สอนอะไร? (What)

เน้นการให้ "ทักษะชีวิต" (Life Skills) ที่จำเป็น เช่น การตัดสินใจ การปฏิเสธ และการจัดการกับแรงกดดันจากเพื่อน

สอนที่ไหน? (Where)

ในโรงเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โดยเฉพาะ ป.5-ป.6 ซึ่งเป็นช่วงวัยที่สำคัญและเปราะบางต่อการเริ่มต้นใช้ยาเสพติด

เพื่ออะไร? (Why)

เป้าหมายสูงสุดคือการป้องกันยาเสพติดตั้งแต่ต้นทาง โดยสร้างภูมิคุ้มกันทางความคิดและทักษะให้นักเรียนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย

โมเดลการตัดสินใจแบบ D.A.R.E.

หัวใจของหลักสูตรคือการสอนให้นักเรียนรู้จักใช้ "โมเดลการตัดสินใจ" 4 ขั้นตอน ที่สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกสถานการณ์ในชีวิต (คลิกที่แต่ละขั้นตอนเพื่อดูรายละเอียด)

เลือกขั้นตอนเพื่อดูคำอธิบาย

ประสิทธิผลโครงการ: สองมุมมองที่แตกต่าง

ส่วนนี้จะนำเสนอภาพรวมประสิทธิผลของโครงการ D.A.R.E. โดยเปรียบเทียบผลลัพธ์ที่รายงานในประเทศไทยกับข้อวิพากษ์วิจารณ์จากงานวิจัยในระดับสากล เพื่อให้เห็นภาพที่รอบด้าน

ผลลัพธ์เชิงบวกในประเทศไทย

งานวิจัยและประเมินผลในบริบทของไทยชี้ให้เห็นว่า โครงการ D.A.R.E. ประสบความสำเร็จในการเพิ่มพูนความรู้และทักษะที่สำคัญของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

  • มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษของยาเสพติดเพิ่มขึ้น
  • มีทักษะการตัดสินใจและการปฏิเสธแรงกดดันจากเพื่อนดีขึ้น
  • นักเรียนชายมีพฤติกรรมไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดและปฏิเสธได้ดีขึ้น
  • สามารถนำความรู้ไปถ่ายทอดให้เพื่อนที่ไม่ได้เข้าโครงการ

ความท้าทายและข้อเสนอแนะ

แม้จะมีเป้าหมายที่ดี แต่การดำเนินโครงการ D.A.R.E. ในไทยยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายด้าน ซึ่งนำมาสู่ข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาต่อไป

แหล่งอ้างอิงและข้อมูล

คลิกที่ไอคอนเพื่อเข้าถึงแหล่งข้อมูลและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

🔗[1] รายงานวิจัย มธ.
🔗[2] ตำรวจท่องเที่ยวระยอง
🔗[3] โรงเรียนประดิษฐ์ศึกษา
🔗[4] D.A.R.E. Thailand Online
🔗[5] ThaiJO: ความรู้ทักษะตัดสินใจ
🔗[6] ThaiJO: พฤติกรรมป้องกัน
🔗[7] โรงเรียนอมรศรี
🔗[8] โรงเรียนคลองกอหลม
🔗[9] สมาคม รร.เอกชน จ.สระแก้ว
🔗[10] ม.รามคำแหง: ทักษะชีวิต
▶️[11] YouTube: สตช.
▶️[12] YouTube: D.A.R.E. Thailand Channel
🔗[13] สปข.เชียงใหม่
🔗[14] สน.เพชรเกษม
🔗[15] โรงเรียนนาคดีอนุสรณ์
▶️[16] YouTube: DARE Thailand Videos
▶️[17] YouTube: DARE Online (1)
▶️[18] YouTube: DARE Online (2)
📄[19] NCBI: Meta-analysis DARE
📄[20] BASIS: DARE Ineffective?
📄[21] สน.เตาปูน: ค่าตอบแทน DARE
📄[22] งบ สตช. 2567
🔗[23] สำนักงบประมาณ
🔗[24] สมาคมสตรีไทย
🔗[27] Holt International
📄[28] UNODC: Alternative Dev.
🔗[29] ม.สวนดุสิต
📄[30] มจร: ประสิทธิภาพ DARE
🔗[31] สน.อุดมสุข
🔗[32] มูลนิธิอารมณ์

รวบรวมข้อมูลโดย:

ร.ต.ต.จิณณะ สอนอุ่น

วิทยากรต้นแบบ D.A.R.E.

© 2025 รายงานเชิงโต้ตอบ: โครงการ D.A.R.E. ประเทศไทย

สร้างขึ้นเพื่อการศึกษาและสรุปข้อมูลจากรายงานการวิจัยที่เปิดเผยต่อสาธารณะ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *